Phóng Sự Của Báo Người Việt về lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần 722

Post Reply
User avatar
Oanh19
Posts: 103
Joined: Mon Jan 08, 2018 4:16 pm

Phóng Sự Của Báo Người Việt về lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần 722

Post by Oanh19 »

Phóng Sự Của Báo Người Việt về lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần 722


Image

Cựu Hải Quân VNCH làm lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần 722


September 17, 2022
Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn Hưng Đạo Vương là người đã ba lần đại thắng quân Nguyên Mông. Vì thế, Quân Chủng Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) đã chọn Đức Thánh Trần Hưng Đạo là vị Thánh Tổ của Quân Chủng này.
Image
Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần thứ 722 do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long Nam California long trọng tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức, Đức Thánh Trần Hưng Đạo chỉ biết có nước mà không có nhà, bất chấp mọi khó khăn nguy hiểm để bảo vệ sự an bình cho đất nước và dân tộc. Từ tấm gương sáng ngời đó, Hải Quân VNCH nói riêng, Quân Lực VNCH nói chung đã luôn noi theo gương vị anh hùng dân tộc, để khi chiến đấu, họ đã đặt “Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm” lên hàng đầu, với châm ngôn “Vì dân mà hy sinh, vì tổ quốc mà chiến đấu.”

Ban tổ chức thiết trí bàn thờ trang trọng trên sân khấu với hình linh tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Trước khi khai mạc buổi lễ là nghi thức Rước Tôn Tượng Đức Thánh Trần vào an vị tại bàn thờ.
Image
Nghi thức Rước Tôn Tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Thay mặt ban tổ chức, Hải Quân Vũ Đình Thọ ngỏ lời chào mừng và cám ơn sự hiện diện của quý niên trưởng, quý quan khách, đại diện các hội đoàn, các quân, binh chủng bạn cùng đại gia đình Hải Quân Cửu Long.

Ông Thọ nói: “Đức Trần Hưng Đạo được dân tộc Việt Nam tôn vinh như một vị thánh, vì ngài không những là một thiên tài quân sự lỗi lạc đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên, giữ vững nền độc lập cho nước nhà, mà ngài còn là một người tận trung yêu nước, hy sinh cả cuộc đời mình cho sự tồn vinh của quốc gia và dân tộc.”
Image
Nghi thức Tế Lễ Đức Thánh Trần Hưng Đạo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Hôm nay, chúng ta tưởng nhớ đến những công đức của ngài, cùng nhau ôn lại ‘Tinh thần Trần Hưng Đạo,’ đó là tinh thần của lòng yêu nước; tinh thần của chí bất khuất không khuất phục ngoại xâm, và tinh thần của sự hy sinh là tất cả, kể cả mạng sống của mình cho quyền lợi của tổ quốc. Nhất là tinh thần đoàn kết, một bài học lịch sử từ Hội Nghị Diên Hồng rất cần thiết cho hơn 3 triệu người Việt tại hải ngoại, và hơn 90 triệu người dân tại quốc nội thì mới mong có đủ sức mạnh để giành lại quyền làm chủ đất nước từ tay bạo quyền Cộng Sản Việt Nam,” ông Thọ nói thêm.

Hải Quân Lâm Ngọc Thạch, hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long kiêm trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng và cảm ơn mọi người đến dự: “Hôm nay, chúng ta có mặt nơi đây, cùng nhau cử hành Đại Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần lần thứ 722 để tưởng nhớ đến công đức cao dầy của một vị Tướng Bình Bắc Đại Nguyên Soái, cũng là một vị thánh trong lòng dân tộc Việt. Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi rất tiếc, vì đã thiếu vắng khá nhiều vị niên trưởng Hải Quân cao niên, tuổi già sức yếu đã không thể đến dự ngày Húy Nhật của Đức Thánh Trần.”
Image
Quan khách dâng hương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chủ tọa buổi lễ là cựu Hải Quân Trung Tá Nguyễn Văn Hoa, Khóa 7 Hải Quân “Đệ Nhất Thiên Xứ” VNCH, đơn vị cuối cùng thuộc Lực Lượng Thủy Bộ Trà Nóc, Cần Thơ.

Ông Hoa nói với nhật báo Người Việt: “Những ngày cuối cùng Tháng Tư, 1975, thì đơn vị chúng tôi vẫn còn sẵn sàng ứng chiến. Nhưng sau đó, khi nghe lệnh của Tướng Dương Văn Minh đầu hàng thì tôi không ngờ là chuyện đã xảy ra như vậy. Có người đã nói với tôi, có tàu Hải Quân sao không đi vượt biên. Nhưng tôi nghĩ, mình đã từng sang Mỹ học tại Quân Trường Hải Quân Hoa Kỳ hai lần. Nhưng, nếu lần này mình dùng tàu Hải Quân để vượt biên, rồi được sang Mỹ thì họ sẽ hỏi mình sang Mỹ với tính cách gì? Thì mình khó trả lời lắm!”

Image
Niên trưởng Hải Quân Nguyễn Văn Hoa và phu nhân. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông nói tiếp: “Không lẽ mình nói với họ rằng, tôi sang Mỹ vì miền Nam bị thất thủ. Hơn nữa, khi mình bỏ đơn vị, bỏ các anh em quân nhân thuộc cấp của mình để ra đi, thì tôi không thể nào hành động được, vì họ đã từng chiến đấu với tôi sống chết bên nhau từ nhiều năm tại chiến trường miền Nam. Vì thế, tôi quyết định không dùng tàu của Hải Quân VNCH để vượt biên, và chấp nhận ở lại với các anh em quân nhân đã từng chiến đấu với mình.”

“Tôi bị Cộng Sản giam giữ tại các trại tù ngoài Bắc Việt. Sau khi ở tù 10 năm, họ trả tự do cho tôi vào năm 1985. Sau đó vợ tôi tự đóng ghe nhỏ để đưa gia đình chúng tôi đi vượt biên. Ghe chúng tôi đã bị chính quyền Cộng Sản bắt giữ ba lần. Đến chuyến cuối cùng, gia đình chúng tôi vượt biên từ Cà Mau và đến được Indonesia. Năm 1986, gia đình chúng tôi được định cư tại California cho đến bây giờ,” ông Hoa cho biết thêm.

Image
Hải Quân Lâm Ngọc Thạch (trái), hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, và Mũ Đỏ Hoàng Tấn Kỳ, chi hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Orange County và Vùng Phụ Cận. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong số các cựu quân nhân nhiều binh chủng bạn đến dự có Mũ Đỏ Hoàng Tấn Kỳ, chi hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Orange County và Vùng Phụ Cận, nói: “Những Quân, Binh Chủng Quân Lực VNCH lúc nào cũng khăng khít, hỗ trợ bên nhau, với mục đích là cùng chiến đấu chống Cộng Sản. Đức Thánh Trần Hưng Đạo là một vị tướng tài, yêu nước và thương dân tộc. Vì thế, Quân Chủng Hải Quân VNCH có được vị Thánh Tổ như ngài là điều rất vinh hạnh.”

Ông Nguyễn Doãn Hưng, hội trưởng Hội Cảnh Sát Quốc Gia Nam California, cho hay: “Cảnh Sát Quốc Gia có đơn vị Giang Cảnh, đơn vị này do một số sĩ quan Hải Quân được biệt phái về Tổng Nha Cảnh Sát Quốc Gia để chỉ huy Lực Lượng Giang Cảnh. Tôi đã từng nghe những bạn cùng khóa giữ chức vụ trưởng cuộc trong những vùng sông rạch kể lại rằng, sự phối hợp hành quân của Giang Cảnh và Hải Quân rất chặt chẽ trên những con sông rạch để bảo vệ hệ thống giao thông sông ngòi tại miền Nam. Nói về Đức Thánh Trần Hưng Đạo, lúc mình còn là học sinh thì ai cũng học qua lịch sử oai hùng của ngài. Chính vì công đức lừng lẫy của Đức Thánh Trần, nên ngài rất xứng đáng là vị anh hùng của dân tộc và là vị Thánh Tổ của Quân Chủng Hải Quân VNCH.”

Image
Lễ Mừng Tuổi Thọ quý cao niên trên 80 tuổi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Buổi tổ chức có những tiết mục Tế Lễ Húy Nhật Đức Thánh Tổ do Ban Tế Lễ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thực hiện, Lễ Dâng Hương và Lễ Mừng Tuổi Thọ Các Vị Cao Niên trên 80 tuổi.

Cuối cùng là chương trình văn nghệ sống động, do các tiếng hát trong gia đình Hải Quân Cửu Long và thân hữu trình diễn. (Lâm Hoài Thạch)

(Courtesy Of Nguoi Viet Online)
Post Reply